01

ผู้ว่าการรัฐริเวอร์แบงค์ซิตี้ ต้องการริเริ่มโครงการใหม่เพื่อพัฒนาเมืองและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งกำลังพิจารณาข้อเสนอเพื่อจัดตั้งแผน “ศูนย์กลางการผลิตข้าวแห่งภูมิภาค” หัวใจสำคัญของแผนพัฒนานี้คือ การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่บนแม่น้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองแห่งนี้ ซึ่งเขื่อนดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นบนต้นน้ำของเมืองริเวอร์แบงค์ซิตี้

เขื่อนขนาดใหญ่นี้จะผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อป้อนให้แก่โรงสีข้าวและยังจะขายไฟฟ้าให้แก่ตัวเมืองริเวอร์แบงค์ซิตี้เองซึ่งในปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้เขื่อนจะทำหน้าที่ควบคุมและบริหารจัดการน้ำเพื่อทำการทดน้ำเข้าสู่นาข้าวขนาดใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตของผู้คนอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในเมืองยังคงมีการพึ่งพาการประมงในแม่น้ำ และเขื่อนเองนั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพที่มีอยู่ในแม่น้ำได้

ทางผู้ว่าการรัฐที่กำลังจะลงสมัครรับเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปีหน้าได้ขอคำแนะนำจากคุณเกี่ยวกับแผนพัฒนาดังกล่าว อะไรคือสิ่งที่คุณจะให้คำแนะนำแก่เขา?

คุณจะแนะนำให้เริ่มศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาตามแผน “ศูนย์กลางการผลิตข้าวแห่งภูมิภาค” หรือแนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมสำหรับทางเลือกเพื่อการพัฒนาในรูปแบบอื่น ๆ?