ธรรมชาติเชิงวิพากษ์: การท่องเที่ยวชุมชนในประเทศไทย: ผลกระทบและการฟื้นฟูจากการระบาดของโรค COVID-19

เรื่องโดย: อรพรรณ ปถมเล็ก*

[English version available here]

รถสองแถวบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวระหว่างตัวเมืองระนอง-กะเปอร์

รถสองแถวบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวระหว่างตัวเมืองระนอง-กะเปอร์

ล่องแพเปียกคลองลัดโนด เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการออกแบบการท่องเที่ยวที่ผสมผสานระหว่างการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านการบริหารจัดการโดยสมาชิกในชุมชนภายใต้วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตำบลม่วงกลวง จ.ระนอง ชุมชนม่วงกลวงได้รับการชื่นชมยินดีสำหรับความพยายามกระตุ้นและผลักดันให้หน่วยงานราชการท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือทางด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาดเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้แก่สมาชิกในชุมชน ผลสำเร็จนี้ปรากฏอย่างชัดเจนเมื่อวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุนชนตำบลม่วงกลวงได้รับรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ในสาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็มในรูปแบบ PDF 

*สังกัด: ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการเมืองทรัพยากรเพื่อการพัฒนาสังคม, ศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาสังคม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

*โครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ ก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ช่วงที่ 2 ประเภท โครงการมหาวิทยาลัยกำหนดประเด็น (ครั้งที่1/2562) เรื่อง โครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดย สำนักบริหารวิจัย ผ่านการบริหารโครงการวิจัยโดยสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย